วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ข่าวเปิดสอบท้องถิ่น อัพเดทล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2558

UPDATE: ข่าวเปิดสอบท้องถิ่น อัพเดทล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2558
ตำแหน่งที่ยังค้างบัญชี ทั้งประเทศ
1. เจ้าหน้าที่ทะเบียน ระดับ 1  ค้างบัญชี 3 อัตรา
2. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ระดับ 1  ค้างบัญชี 5 อัตรา
3. ช่างไฟฟ้า ระดับ 1  ค้างบัญชี 5 อัตรา
4. เจ้าพนักงานทะเบียน ระดับ 2 ค้างบัญชี 3 อัตรา
5. เจ้าพนักงานธุรการ ระดับ 2 ค้างบัญชี 889 อัตรา
6. เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน ระดับ 2 ค้างบัญชี 24 อัตรา
7. สัตวแพทย์ ระดับ 2  ค้างบัญชี 1 อัตรา
8. เจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร ระดับ 3  ค้างบัญชี 8 อัตรา
9. เจ้าหน้าที่ระบบงานคอมพิวเตอร์ ระดับ 3 ค้างบัญชี 2 อัตรา
10. เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 3  ค้างบัญชี 34 อัตรา
11.นักพัฒนาชุมชน ระดับ 3  ค้างบัญชี 19 อัตรา
12.นักวิชาการประชาสัมพันธ์ ระดับ 3  ค้างบัญชี 3 อัตรา
13.นิติกร ระดับ 3  ค้างบัญชี 2 อัตรา
14.บุคลากร ระดับ 3 ค้างบัญชี 62 อัตรา
- รายละเอียด

UPDATE: ข่าวเปิดสอบท้องถิ่น อัพเดทล่าสุด 29 มกราคม 2558
เปิดสอบท้องถิ่น 2558 ไม่เอาภาค ก. ของ ก.พ. แต่อาจเพิ่มภาษาอังกฤษ และจะไม่เปิดตำแหน่งที่ยังมีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ค้างอยู่ ส่วนจะเปิดตำแหน่งอะไรบ้างต้องติดตามข่าวกันต่อไป

(ข้อมูลจาก ปลัดศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล) ก.กลางมีมติให้ กสถ.เปิดสอบแข่งขันเป็นข้าราชการ/พนักงานส่วนท้องถิ่น ในการประชุม ก กลาง ในวันนี้ ( 29 มค 58) เวลา 13.30 น.ที่ประชุมร่วม 3 ก ก.อบต/ กท./กจ. โดยมีนายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย เป็นประธานที่ประชุม
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะฝ่ายเลขานุการได้นำเสนอเรื่องที่ กสถ.ขออนุมัติเปิดสอบแข่งขันบุคคลภายนอกเพื่อเข้ารับข้าราชการส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2558 จำนวน 30 ตำแหน่ง 2,598 อัตรา และที่ประชุมร่วมมีมติเห็นชอบให้ กสถ.ดำเนินการเปิดสอบแข่งขันได้ และในการประชุมคราวต่อไป ที่ประชุมให้ฝ่ายเลขาฯ ได้เชิญชวนสถาบันการศึกษาอุดมศึกษาของรัฐ นำเสนองาน ประสบการณ์ และแผนงานเพื่อเป็นหน่วยงานดำเนินการจัดสอบแข่งขันต่อที่ประชุม ก กลาง
สำหรับตำแหน่งที่เปิดสอบนั้น จะเป็นตำแหน่งที่มีผู้สอบผ่านน้อย เช่นครู ช่าง และจะไม่เป็นตำแหน่งที่บัญชี กสถ.ยังค้างอยู่ ซึ่งที่ประชุมขอใหั กรมฯ นำเอาบัญชีที่ยังค้างอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ จากการเปิดสอบปี่ที่แล้ว ได้เปิดเผยในเว็ปกรมฯ เป็นการด่วนด้วย และกลุ่มเหล่านี้มีโอกาสเรียกบรรจุจนหมดบัญชี (ขึ้นบัญชีไว้ 2ปี)
สำหรับกรณีที่ กสถ.ขอให้ ผู้ผ่านภาค ก ของ กพ.มีสิทธิสอบภาค ข และ ค ของท้องถิ่นนั้น ที่ประชุม ก กลาง ไม่เห็นชอบด้วยในประเด็นนี้เพื่อความเท่าเทียมกัน จึงมีมติให้มีการสอบภาค ก ข และ ค ไปพร้อมๆกันเลย ซึ่งในภาค ก นั้นอาจจะมีภาษาอังกฤษ เพิ่มเข้ามาตามที่ ครม.มีมติไว้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันกับ กพ.ครับ

สำหรับตำแหน่งที่เปิดสอบนั้น มีตำแหน่งอะไรบ้าง หลังจากนี้ ทาง กสถ.จะแจ้งให้ทราบในการประชุมคราวต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ
ปลัดศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล
ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล(กท.)
29 มกราคม 2558 เวลา 19.22น.


UPDATE: ข่าวเปิดสอบท้องถิ่น อัพเดทล่าสุด 26 มกราคม 2558
สอบท้องถิ่น 2558 อาจใช้ภาค ก ของ ก.พ. แทนได้!!!
กสถ. ประชุมครั้งที่ 11/2557 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2557 ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในกรณีเกี่ยวกับหลักสูตรการสอบแข่งขันของ กสถ. ว่า ควรให้นำผลการสอบผ่านภาค ก ของ ก.พ. มาใช้ในการสมัครสอบแข่งขันเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่นที่ กสถ. จะดำเนินการสอบ โดยมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง ดังนี้

แนวทางที่ 1
ให้ผู้สมัครสอบสามารถนำผลการสอบผ่านภาค ก. ของ ก.พ. มาใช้ในการสมัครสอบของ กสถ. โดยไม่ต้องสอบภาค ก ของ กสถ. แต่ให้สอบเฉพาะภาค ข. และภาค ค. เท่านั้น ส่วนผู้ที่ยังสอบไม่ผ่านภาค ก. ของ ก.พ. ต้องสอบทั้งภาค ก. ภาค ข. และภาค ค. ของ กสถ.
เพื่อให้มีผู้มีสิทธิสอบภาค ข. และภาค ค. มากขึ้น ประกอบกับการสอบภาค ก. ของ ก.พ. เป็นการสอบที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของทุกส่วนราชการ และปัจจุบันการสอบภาค ก.ของ ก.พ. ได้มีการเพิ่มวิชาภาษาอังกฤษเข้าไว้ด้วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

แนวทางที่ 2
ควรดำเนินการสอบภาคตามประกาศ ก.จ. กท. และ กอบต. เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกโดยการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พศ. 2555 ซึ่งได้กำหนดให้ผู้เข้าสอบแข่งขันต้องสอบภาค ก ภาค ข และภาค ค ตามที่ กสถ. กำหนด
เนื่องจากการสอบภาค ก ตามประกาศดังกล่าวได้กำหนดหลักสูตรการสอบไว้แตกต่างจากภาค ก ของ ก.พ. กล่าวคือ จะมีการสอบในเนื้อหา 3 ส่วน ได้แก่
1. วิชาความสามารถในการศึกษา วิเคราะห์และสรุปเหตุผล 25 คะแนน
2. วิชาภาษาไทย 25 คะแนน
3. วิชาความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการใน อปท. 50 คะแนน
ดังนั้น การนำผลการสอบภาค ก ของ ก.พ. มาใช้ในการสอบของ กสถ. จึงไม่สอดคล้องและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประกาศ ก กลางโดยหากจะเพิ่มการทดสอบวิชาภาษาอังกฤษก็สามารถที่จะกำหนดเพิ่มเติมในการสอบภาค ก ที่ กสถ. จะดำเนินการได้แต่หากให้นำผลการสอบผ่านภาค ก ของ ก.พ. มาใช้ได้ นอกจากเกิดปัญหาดังกล่าวแล้ว ก็อาจทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ต้องสอบ ทั้งภาค ก ภาค ข และภาค ค ของ กสถ. ในคราวเดียวกัน และเกิดปัญหาในการดำเนินการสอบได้

สำหรับตำแหน่งที่จะเปิดสอบแบ่งเป็น
สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 2 จำนวน 7 ตำแหน่ง รวม 1,284 อัตรา
สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3 จำนวน 23 ตำแหน่ง รวม 1,314 อัตรา
รวม จำนวน 30 ตำแหน่ง 2,598 อัตรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น